วันพฤหัสบดีที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2555

คำศัพท์ที่ควรรู้


-  ANSI  Lumens : คือมาตรฐานการวัดค่าความสว่างของ Projector   คิดค้นโดย American  Standard  Nationals  Institute (ANSI)

-  Aspect  Ratio : อัตราส่วนความยาวและความกว้างของภาพเช่น  1:1 (ยาวหนึ่งส่วนและกว้างหนึ่งส่วน), 4:3 (ยาวสี่ส่วนและกว้างสามส่วน), 16:9 (ยาวสิบหกส่วนและกว้างเก้าส่วน)

-  Brightness : คือค่าความสว่างของ Projector ซึ่งวัดเป็นค่า ANSI  Lumens

-  Color Dynamics : ความเข้มของสี  ความเข้มของสีนี้เป็นผลมาจากค่า Contrast ยิ่งค่า Contrast มากก็จะสามารถสร้างสีจากสีที่จางที่สุดไปจนถึงสีที่เข้มที่สุดได้มากขึ้น

-  Color  Temperature : วิธีการวัดคุณสมบัติของแสงที่ถูกผลิตจากหลอดภาพโดยทดสอบจากสีต่างๆ  ค่านี้มีหน่วยเป็นองศา Kelvin (แสงของหลอด Fluorescent มีค่า Color  Temp = 3200 – 7500 k)

-  Component  Video:วิธีการรับส่งสัญญาณภาพแบบใหม่ที่ก้าวหน้ากว่า composite และ s – video  โดยสัญญาณภาพจะถูกแบ่งเป็นสัญญาณที่เรียกว่า luma (brightness) และ chroma (color) ซึ่งสัญญาณ chroma นี้ยังถูกแยกเป็นสีแดงและสีน้ำเงินอีกที  ด้วยวิธีการนี้ทำให้สามารถรักษาคุณภาพของสัญญาณปลายทางไว้เหมือนสัญญาณต้น ทาง    Component  videoบางทีถูกเรียกว่า Y Pb Pr ในระบบ Analog Component , Y Cb Cr ในระบบ Digital Component   Component video จะมีอยู่ในระบบ  DVD และ high-end HDTV

-  Composite Video : วิธีการรับส่งสัญญาณภาพซึ่งพบอยู่ในเครื่องรับโทรทัศ , เครื่อง laser disc, เครื่องเล่นวีซีดี ทั่วๆไป โดยจะรวมส่วนที่สำคัญสามส่วน (color , brightness , synchronization  data)ของสัญญาณภาพเป็นสัญญาณเดียวเรียกว่า “Composite”

-  Compressed Resolution : การลดขนาดของ Pixel เดิมเพื่อให้สามารถเพิ่มจำนวนของ Pixel ใหม่ลงบนภาพโดยไม่ทำให้ภาพเปลี่ยนแปลงไป 

-  Contrast Ratio :  Contrast  ratio   อัตราส่วนความแตกต่างของแสงระหว่างพื้นที่สีขาวกับพื้นที่สีดำที่projector สามารถแสดงได้  มีวิธีการวัดอยู่สองแบบ 1)Full On/Off Contrast วัดอัตราส่วนแสงจากพื้นที่ที่มีสีขาวที่สุด(full on)และพื้นที่ที่ดำที่สุด(full off)ของภาพ , 2)ANSI  Contrast โดยฉายภาพขาวดำจำนวนสิบหกภาพ  แล้วจึงวัดหาค่าเฉลี่ยแสงของพื้นสีขาวและพื้นสีดำ 

-   : Directional Correlation Deinteracing คือ วิธีการลดรอยหยักที่เกิดขึ้นตามแนวทแยงของ
ภาพ  คิดค้นโดยบริษัท Faroudja

-   (Digital Light Processing) : เทคโนโลยีการสร้างภาพของบริษัท Texas Instrument โดยใช้ chip DMD(Digital Micro Mirror)

-   (Digital Virtual Interface) : มาตรฐานการเชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์ digital ให้ความคมชัดสูง

-  HDCP (High-Bandwidth Digital Content Protection) : วิธีการเข้ารหัสและถอดรหัสสัญญาณ digital เพื่อป้องกันการลอกเลียนแบบเมื่อมีการรับส่งด้วย DVI หรือ HDMI

-  HDMI (High-Difinition Multimedia Interface) : มาตรฐานการเชื่อมต่อสำหรับสัญญาณภาพและเสียงทุกชนิดโดยใช้สายเพียงเส้นเดียว

-  High Gain Screen : จอรับภาพที่มีเนื้อจอชนิดพิเศษถูกออกแบบมาให้สามารถสะท้อนแสงได้มากกว่าเนื้อจอทั่วไป

-  Interlaced Video : วิธีการสร้างภาพ analog video ในการสร้างภาพๆหนึ่งนั้นจะมีการสร้างภาพเป็นเส้นตามแนวนอนจากด้นบนลงมาถึง ด้านล่างจนเต็มจอภาพ  เส้นเหล่านี้จะถูกแบ่งเป็นเส้นจำนวนคี่และเส้นจำนวนคู่  ภาพที่เราเห็นนั้นเกิดจากการสร้างเส้นคี่ทั้งหมดก่อนแล้วจึงสร้างเส้นคู่ตาม ลงไปจึงจะเกิดเป็นภาพที่สมบูรณ์ 

-  Keystone : ภาพสี่เหลี่ยมคางหมูซึ่งเกิดจากโปรเจคเตอร์ไม่ตั่งฉากกับจอภาพ

-  Keystone Correction : การแก้ไขภาพสี่เหลี่ยมคางหมู  โปรเจคเตอร์จะมีระบบที่ใช้แก้ไขสี่เหลี่ยมคางหมูมาให้ซึ่งจะมีทั้งการแก้ไข ในแนวตั้งและแนวนอน  โปรเจคเตอร์บางรุ่นจะมี keystone correctio เป็นแบบ Manaul แต่บางตัวจะเป็นแบบ auto

-  Laser Pointer : วัตถุที่สามารถฉายแสงสีแดงเป็นจุดเล็กๆใช้สำหรับชี้ไปหาจุดที่ต้องการบนจอภาพ

-  LCD (Liquid Crystal Display) : เทคโนโลยีในการสร้างภาพโดยใช้สารกึ่งของแข็งกึ่งของเหลวที่เรียก
ว่า Liquid crystal  โดยนำมาผลิตเป็นแผ่นเช่นจอภาพของเครื่อง notebook  สำหรับโปรเจคเตอร์จะใช้แผ่น lcd สามแผ่นในการสร้างภาพ

-  Lens Shift : คุณสมบัติพิเศษในการปรับระดับเลนส์ให้สามารถสูงขึ้นต่ำลงหรือเลื่อนไปซ้ายขวาโดยไม่ต้องขยับโปรเจคเตอร์ทั้งตัว

-  LCOS (Liquid Clystal On Silicon) : เทคโนโลยีการสร้างภาพคล้ายๆกับ lcd แต่ lcos ใช้แผ่น clystal ที่ประกบด้วยแผ่น siliconที่ด้านหลังอีกที  ระบบ lcos จะให้ภาพที่ละเอียดมาก

-  Lumens : มาตรฐานการวัดค่าความสว่างของวัตถุที่ทำให้เกิดแสง  เทียนหนึ่งเล่มมีความสว่างเท่ากับ 12.57 lumens

-  Lux : ค่าความสว่างที่วัดเป็น lumens ต่อตารางเมตร

-  M1 connection : ระบบรับส่งข้อมูลภาพ digital พัฒนาขึ้นโดย Video Electronics Standard Association ซึ่ง DVI , VGA , USB , Firewire ถูกรวมไว้ด้วยกัน  port M1 จึงสามารถรับส่งข้อมูลได้หลายชนิด

- Metal Halide : หลอดภาพชนิด metal halide ให้แสงสว่างได้ดีกว่าหลอดชนิด halogen แต่มีความร้อนสูง

-  Native Resolution : จำนวน pixel ปรกติที่โปรเจคเตอร์สามารถแสดงภาพได้โดยไม่มีการบีบอัดหรือขยายซึ่งเป็น Resolution ที่ให้ภาพสมบูรณ์ที่สุด

-  NTSC : ระบบสัญญาณภาพที่คิดค้นโดย National Television System Committee ในปี ค.ศ.1953
มี 525 เส้นต่อหนึ่งเฟรม , 29.97 เฟรมต่อวินาที  เป็นระบบที่ใช้ในประเทศ  สหรัฐอเมริกา  แคนนาดา  ญี่ปุ่นและหลายประเทศในเอเชีย

-  PAL(Phase Alternating Line) : ระบบสัญญาณภาพที่มี 625 เส้นต่อเฟรมซึ่งดีกว่า NTSC แต่สามารถแสดงได้แค่ 25 เฟรมต่อวินาที  เริ่มถูกใช้ในช่วงต้นศตวรรษที่ 60 ในประเทศแถบยุโรป

-  Pixel : จุดเล็กๆหรือจุดสีที่ใช้ในการสร้างภาพ

-  Ports I/O (input/output) : ช่องสำหรับรับส่งข้อมูลระหว่างอุปกรณ์ต่างๆ

-  Progressive Scan :  วิธีการสร้างภาพโดยการสร้างเส้นตามแนวนอนจากด้นบนลงมาด้านล่างให้เกิดเป็นภาพภายในครั้งเดียวซึ่งแตกต่างจาก interlaced-scan ที่ต้องสร้างเส้นจำนวนคี่ลงไปก่อนแล้วจึงสร้างเส้นจำนวนคู่อีกที 

-  RCA : ขั้วหรือหัวต่อชนิดหนึ่งใช้รับส่งสัญญาณภาพและเสียง

-  Resolution : จำนวน pixel ที่ประกอบกันเป็นภาพหนึ่งภาพ  ยิ่งจำนวน pixel มากภาพก็จะละเอียดชัดเจนมากขึ้น

-  S-Video : วิธีการรับส่งสัญญาณภาพโดยแยกสัญญาณเป็นสองช่องทางสำหรับ (brightness , Y) และ (color , C) หรือเรียกว่า Y/C  วิธีนี้ทำให้ได้ภาพที่คมชัดไม่เป็นจุด

-  SECAM (Systeme Electronique Couluer Avec Memoire) : ระบบสัญญาณภาพ 625 เส้น 25 เฟรมต่อวินาทีซึ่งเหมือนกับระบบ PAL แต่ส่งข้อมูลสีได้ดีกว่า  ถูกใช้ตั้งแต่ปี ค.ศ.1967 ในประเทศฝรั่งเศส
รัสเซียและบางประเทศในยุโรป

-  Throw Distance : ระยะทางระหว่างเลนส์กับจอภาพ

-  Throw Ratio : อัตราส่วนระหว่างระยะทางในการฉายภาพจากโปรเจคเตอร์ถึงจอภาพกับขนาดของภาพบนจอภาพ

-  Wireless : วิธีการสื่อสารรับส่งข้อมูลโดยใช้คลื่น อาจจะเป็นคลื่นวิทยุหรือคลื่น microwave หรือคลื่นอื่นๆก็ได้  โดยจะเป็นการสื่อสารกันโดยไม่ต้องใช้สาย

-  Zoom Lens : เลนส์ที่สามารถปรับขนาดของภาพให้ใหญ่ขึ้นหรือเล็กลงได้โดยไม่ต้องเลื่อนโปรเจคเตอร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น