วันพฤหัสบดีที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2555

Keystone Correction


การปรับรูปสี่เหลี่ยมคางหมูเป็นฟีเจอร์ที่ใช้ปรับอัตราส่วนของภาพให้เหมาะสมในการแสดงผล ซึ่งจะสามารถปรับได้ 4 ทิศทาง โปรเจคเตอร์ที่มีคุณภาพสูงหรือได้มาตรฐาน ซึ่งควรมีระบบปรับภาพสี่เหลี่ยมคางหมูที่ว่านี้ที่เชื่อถือและไว้วางใจได้ทุกครั้งที่ใช้งานด้วย
หลอดภาพ
เป็นส่วนที่มีความสำคัญที่สุดของโปรเจคเตอร์ เนื่องจากจะเป็นส่วนที่ฉายภาพออกไป และตัวหลอดก็จะมีอายุการใช้งานของมันอยู่โดยมีหน่วยเป็น ชั่วโมง โดยเราสามารถดูได้จากคู่มือของตัวเครื่องว่าสามารถใช้งานได้นานเท่าไร เวลาจะเลือกซื้อโปรเจคเตอร์มาใช้งาน แนะนำให้ดูจำนวนชั่วโมงของหลอดภาพนั้นเยอะๆ เข้าไว้จะได้ไม่ต้องเสียค่าเปลี่ยนอุปกรณ์และค่าบำรุงรักษามาก พร้อมกันนี้ให้สอบถามราคาหลอดจากผู้ขายด้วยว่าราคาเท่าไร ซึ่งให้คิดจากการใช้งานและจำนวนชั่วโมงแล้วก็ว่าเหมาะสมที่จะใช้งานหรือไม่และหลอดภาพรุ่นนั้นๆ มีจำหน่ายมากน้อยเพียงใด
น้ำหนักน้ำหนักของเครื่องจะมีผลอย่างมากหากคุณต้องใช้งานโปรเจคเตอร์แบบพกพา หรือหิ้วไปไหนมาไหนบ่อยๆ เพื่อที่จะนำเสนอผลงาน และจะมีผลมากขึ้นไปอีกสำหรับโปรเจคเตอร์แบบที่แขวนเพดาน เนื่องจากต้องคำนวณน้ำหนักและการรองรับของเพดานให้ดี มิฉะนั้นอาจจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่เครื่องและบุคคลอื่นได้
นอกจากนี้แล้วโปรเจคเตอร์ยังสามารถแยกการใช้งานตามลักษณะของการใช้งานได้ด้วยโดยแบ่งเป็น
Portable
เป็นโปรเจคเตอร์แบบพกพาซึ่งถ้ามีความจำเป็นที่จะต้องเดินทางไปไหนมาไหนบ่อยๆ และมีที่ในการจัดเก็บไม่มากนักก็ควรจะหาโปรเจคเตอร์แบบนี้มาใช้งาน ซึ่งโปรเจคเตอร์แบบนี้น้ำหนักไม่ควรเกิน 1.9 กิโลกรัมและมีขนาดที่เล็กพอที่จะใส่กระเป๋าไปได้ แต่ในขณะเดียวกันเมื่อมีขนาดที่เล็กลงก็จะทำให้ฟีเจอร์ใช้งานต่างๆ ลดลงไปด้วย ถ้าต้องการใช้งานให้ทดสอบเครื่องที่ร้านก่อนว่าในรุ่นนั้นๆ มีฟีเจอร์ที่ต้องการใช้งานอยู่หรือไม่
Office สำหรับโปรเจคเตอร์ที่ใช้งานในออฟฟิศก็มีให้เลือกใช้งานอยู่หลายแบบทั้งขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่และยังรวมไปถึงอุปกรณ์จำนวน Electronics Board ด้วย ซึ่งสามารถเลือกได้ตามขนาดของห้องที่ต้องการใช้งาน โดยควรมีค่าความสว่างในการใช้งานยู่ที่ 2000 ANSI lumens ขึ้นไป และมีความละเอียดในระดับ 1024 x 768 พิกเซล หรือ ‘XGA’ แต่ไม่ควรต่ำกว่า 800 x 600 พิกเซล หรือ ‘SVGA’ พร้อมกันนี้โปรเจคเตอร์ที่ใช้งานในออฟฟิศให้ดูเรื่องของตัวติดเพดานด้วยว่าสามารถใช้งานร่วมกันได้หรือไม่ ซึ่งจะเป็นส่วนช่วยให้เสริมการทำงานของเครื่องได้และไม่เกะกะในการนำเสนอผลงาน
Education
สำหรับงานด้านการเรียนการสอนจะมีการใช้งานที่แตกต่างจากธุรกิจและควรเป็นเครื่องที่มีฟีเจอร์ในการใช้งานง่ายๆ และควรมีระยะในการถ่ายภาพที่ไม่ไกลมากนัก เนื่องจากตัวเครื่องจะต้องวางไว้ที่หน้าชั้นเรียน ซึ่งถ้าระยะการทำงานไกลก็ต้องเสียพื้นที่ในการวางไว้ไกลขึ้น และในขณะเดียวกันน่าจะมีการใช้งานร่วมกับ Visualizer เพื่อให้สามารถนำอุปกรณ์ที่เป็นสื่อการสอนวางลงแล้วฉายภาพออกไปได้ด้วย
Conference Room
ถือว่าเป็นโปรเจคเตอร์สุดยอดที่สุด เนื่องจากสามารถใช้ในการประชุมสัมมนาหรือห้องเสนอผลงานใหญ่ๆ ได้ ซึ่งจะต้องเป็นโปรเจคเตอร์ที่ไม่มีความซับซ้อนในการใช้งาน เพื่อให้สามารถควบคุมการทำงานได้ง่าย ตัวเครื่องต้องออกแบบให้ดูดีสักหน่อยเพราะต้องมาโชว์ต่อหน้าสารณชนเป็นจำนวนมาก ส่วนในเรื่องของความสว่างก็ไม่ควรต่ำกว่า 3500 ANSI lumens และความละเอียดในระดับ WXGA พร้อมกันนี้อาจจะดูในเรื่องของการติดตั้งกับเพดานได้ด้วยถ้าห้องนั้นๆ เป็นห้องที่ใช้ทำกิจกรรมแบบถาวรประจำๆ ให้ติดตั้งไว้เป็นการถาวรได้เลยจะดีกว่า
Wireless Projectorระบบไร้สายเป็นเทคโนโลยีใหม่ของเครื่องโปรเจคเตอร์เพื่อทำให้การนำเสนอมีความรวดเร็วและสะดวกมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังติดตั้งได้ง่าย แต่โปรเจคเตอร์แบบนี้ไม่เหมาะสำหรับที่จะใช้ในการชมภาพยนตร์เนื่องจากถ้ามีการใช้งานสัญญาณเป็นจำนวนมากจะทำให้เกิดความหน่วงและภาพยนตร์จะกระตุกได้ โดยถ้าต้องการใช้งานให้สามารถดูว่าสามารถต่ออุปกรณ์ไร้สายเพิ่มได้หรือไม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น