วันพฤหัสบดีที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2555

Pocket Projector


          Pocket Projector โปรเจคเตอร์ขนาดเล็กกระทัดรัดสามารถพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ได้อย่างสะดวก ตัวเครื่องของ Pocket Projector มี ขนาดเล็กและน้ำหนักเบาโดยโปรเจคเตอร์ชนิดนี้จัดอยู่ในสายการผลิตโปรเจคเตอร์ ประเภท Portable Projector แต่จะมีขนาดและน้ำหนักที่น้อยกว่าจึงอาจเรียกโปรเจคเตอร์ชนิด Pocket Projector ว่าเป็นโปรเจคเตอร์ประเภท Ultra-Portable Projector ก็ได้ โปรเจคเตอร์ชนิด Pocket Projector มี ขนาดและน้ำหนักน้อยกว่าโปรเจคเตอร์ชนิด Portable Projector แต่ก็ยังไม่เล็กและเบาเทียบเท่ากับ Pico Projector (Pico Projector มีขนาดเครื่องเล็กพอๆกับเครื่องโทรศัพท์มือถือ) Pocket Projector มีน้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 0.5 – 1 กิโลกรัมส่วนรูปทรงของตัวเครื่องก็จะมีลักษณะเช่นเดียวกับโปรเจคเตอร์ปรกติแต่จะมีขนาดเล็กกว่าเท่านั้น โปรเจคเตอร์ชนิด Pocket Projector ยัง มีการผลิตออกมาวางจำหน่ายในจำนวนน้อยอยู่โดยมีเป็นโปรเจคเตอร์ Acer รุ่น K10 , Toshiba รุ่น F10 , Benq รุ่น GP1 และ Samsung รุ่น P410 Pocket Projector ใช้เทคโนโลยี DLP ในการแสดงภาพ ความสว่างของ Pocket Projector อยู่ที่ความสว่างประมาณ 100 Lumens ซึ่งเพียงพอที่จะฉายภาพสำหรับห้องขนาดเล็กที่มีผู้ชมประมาณ 5 – 10 คน ในส่วนของความละเอียด Pocket Projector มี ความละเอียด SVGA (800 x 600) โดยโปรเจคเตอร์รองรับความละเอียดได้สูงถึง SXGA (1280 x 1024) ในการฉายภาพการปรับสัญญาณภาพของเครื่องคอมพิวเตอร์เป็น SVGA จะทำให้ Pocket Projector ฉายภาพได้ชัดเจนขึ้น
          ส่วนขนาดภาพโปรเจคเตอร์ชนิดนี้จะฉายภาพได้ไม่ใหญ่นักเมื่อเทียบกับโปรเจคเตอร์ปรกติเนื่องจากมีความสว่างน้อย Pocket Projector สามารถ ฉายภาพได้ขนาด 15 – 80 นิ้วโดยประมาณตัวอย่างเช่น Acer K10 และ Toshiba F10 ฉายภาพได้ขนาด 15 – 60 นิ้วส่วน Benq GP1 และ Samsung P410 ฉายภาพได้ขนาด 15 – 80 นิ้ว ระยะในการฉายภาพของ Pocket Projector นั้นจะใช้ระยะทางไม่มากซึ่งก็จะอยู่ที่ระยะไม่เกินประมาณ 3 เมตร Pocket Projector ใช้เทคโนโลยีหลอดภาพชนิด LED ซึ่งมีอายุการใช้งานยาวนานโดยหลอดภาพ LED มีอายุการใช้งานได้นานถึง 20000 ชั่วโมงขึ้นไปโดยประมาณ
          หลอดภาพชนิดนี้ยังมีความร้อนน้อยและกินพลังงานต่ำ โปรเจคเตอร์จึงไม่ต้องใช้พัดลมระบายความร้อนเหมือนกับโปรเจคเตอร์ปรกติทั่วๆ ไป ในส่วนของพอร์ทรับส่งสัญญาณ Pocket Projector มีตัว เครื่องขนาดไม่เล็กจนเกินไปนักจึงมีพื้นที่เพียงพอที่จะบันจุพอร์ทต่างๆได้ เช่นเดียวกับโปรเจคเตอร์ปรกติอธิเช่นพอร์ท Analog Computer D-Sub 15 Pin , S-video หรือพอร์ท Composite Video Pocket Projector ยังคงเป็นโปรเจคเตอร์ชนิดใหม่ซึ่งอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการพัฒนาเช่นเดียวกับ Pocket Projector โดยจะเห็นได้ว่ามี Pocket Projector วางจำหน่ายอยู่เพียงไม่กี่รุ่นเท่านั้น
สำหรับการนำเสนองานในห้องขนาดเล็กซึ่งมีผู้ชมไม่มากและคำนึงถึงความสะดวกในการเคลื่อนย้ายอุปกรณ์ Pocket Projector เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น