วันพฤหัสบดีที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2555

กระดานอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Whiteboard)


 กระดานอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Whiteboard) เป็นอุปกรณ์ที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับกระดานดำ (Blackboard/Chalkboard) หรือกระดานไวท์บอร์ด (Whiteboard) ซึ่งครูผู้สอนใช้สำหรับนำเสนอข้อมูลให้กับนักเรียนในห้องเรียน  กระดานอิเล็กทรอนิกส์เป็นกระดานสมัยใหม่ซึ่งใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์สำหรับควบ คุมการทำงานทำให้มีความสามารถมากกว่ากระดานไวด์บอร์ดรุ่นเก่า  โดยที่นอกจากจะแสดงข้อมูลต่างๆได้แล้วยังมีความสามารถในการเก็บบันทึกและ พิมพ์สิ่งที่วาดหรือตัวอักษรที่เขียนลงบนกระดานได้  ผู้ใช้สามารถควบคุมฟังชันการทำงานต่างๆได้อย่างสะดวกด้วยระบบสัมผัสด้วยนิ้ว มือหรืออุปกรณ์พิเศษเช่นปากกาอิเล็กทรอนิกส์
Interactive Whiteboard (IWB)
 
Interactive Whiteboard คือกระดานที่มีระบบประมวลผล (Computer Processors) ซึ่งทำให้ผู้ใช้สามารถควบคุม  รับส่งข้อมูลและโต้ตอบกับเครื่องคอมพิวเตอร์ได้โดยการสัมผัสที่พื้นผิวหน้า ของกระดานแทนการใช้เม๊าส์หรือคีบอร์ด  ผู้ใช้สามารถเขียนลงบนกระดานด้วยปากกาอิเล็กทรอนิกส์  อุปกรณ์พิเศษเช่นอุปกรณ์ Wand , Marker , Stylus หรือด้วยการสัมผัสด้วยนิ้วมือ  ตัวกระดานอาจจะใช้แขวนติดกับผนังห้องหรืออาจเป็นแบบที่มีขาตั้งก็ได้โดย ปรกติตัวกระดานมีขนาดอยู่ที่ประมาณ 3 – 5 เมตร  โดยทั่วไปมักจะใช้กระดาน Interactive Whiteboard ในห้องประชุมและห้องเรียนในสถานศึกษาต่างๆ 

ระบบการทำงานของกระดาน Interactive Whiteboard ประกอบด้วยอุปกรณ์สามส่วนคือ Interactive Whiteboard  เครื่องคอมพิวเตอร์และเครื่องโปรเจคเตอร์  กระดาน Interactive Whiteboard เชื่อมต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์ด้วยสายเคเบิลทางพอร์ท USB หรือทางพอร์ท Serial  และอาจสามารถเชื่อมต่อด้วยระบบไร้สาย (Wireless) ได้ด้วยเช่นเชื่อมต่อด้วยระบบ Bluetooth หรือระบบ Wireless 2.4 GHz
ส่วนโปรเจคเตอร์จะเชื่อมต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยโปรเจคเตอร์จะถูกใช้เป็นอุปกรณ์สำหรับฉายภาพโปรแกรมคอมพิวเตอร์ไปที่พื้น ผิวหน้าของกระดาน (board’s surface)  ขณะที่ผู้ใช้สามารถใช้นิ้วมือสัมผัส  ปากกาชนิดพิเศษหรืออาจจะเป็นอุปกรณ์อื่นๆในการเขียนหรือควบคุมฟังชันการทำ งานที่ผิวหน้าของกระดานโดยไม่ต้องไปที่ตัวเครื่องคอมพิวเตอร์  ตัวกระดานและเครื่องคอมพิวเตอร์ก็จะทำการรับส่งข้อมูลโต้ตอบกันไปมาเป็นตาม คำสั้งที่ผู้ใช้ต้องการ  
Interactive Whiteboard มาพร้อมด้วยซอร์ฟแวร์หรือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อช่วยเพิ่ม ความสามารถการทำงานในด้านต่างๆของกระดาน  โดยมีฟังชันการทำงานอธิเช่น

- การส่งข้อมูลซึ่งได้มีการเขียนหรือวาดบนกระดานไปก็บบันทึกไว้ที่เครื่องคอมพิวเตอร์ 
-การควบคุมโปรแกรมคอมพิวเตอร์ด้วยคำสั่งคลิ๊กเมาส์ Click Mouse และคำสั่งลากเมาส์ Drag Mouse 
-การทำงานในส่วนของการจดบันทึก (Annotation) และการไฮไลด์ข้อความ (Hihlight Text) 
-   การแปลงข้อความที่เป็นลายมือไปเป็นข้อความตัวอักษรคอมพิวเตอร์ Text (ความสามารถนี้ทำได้ในบางรุ่น)    
- ในบางรุ่นกระดาน Interactive Whiteboard มีความสามารถในการรับส่งข้อมูลโต้ตอบกับเครื่องคอมพิวเตอร์ในระยะไกลเช่น สามารถรับส่งข้อมูลกับเครื่องคอมพิวเตอร์ซึ่งอยู่คนละห้องหรือสถานที่อื่น ได้    
ชนิดของกระดาน Interactive whiteboard
กระดาน Interactive Whiteboard มีการออกแบบและผลิตออกมาด้วยเทคโนโลยีที่แตกต่างๆกันหลายชนิด  โดยเทคโนโลยีเหล่านี้มีจุดประสงค์เพื่อตรวจจับปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นกับผิว หน้ากระดาน  ในจำนวนเทคโนโลยีที่ใช้ในการผลิต Interactive Whiteboard มีเทคโนโลยีที่น่าสนใจอธิเช่นเทคโนโลยีระบบสัมผัส (Resistive Technology) , เทคโนโลยี Electromagnetic , เทคโนโลยี Infrared Optical , เทคโนโลยี Laser , เทคโนโลยี Ultra-Sonic และเทคโนโลยี Camera-Based เป็นต้น  แต่ที่ได้รับความนิยมและใช้กันอย่างแพร่หลายเห็นจะเป็นเทคโนโลยี Resistive และเทคโนโลยี Electromagnetic  
กระดาน Interactive Whiteboard ระบบสัมผัสด้วยนิ้วมือ (Resistive Touch-Base Interactive Whiteboard)

กระดาน Interactive Whiteboard ระบบสัมผัส (Touch-Based) ที่บริเวณผิวหน้าของกระดานจะประกอบด้วยแผ่นวัสดุซึ่งเป็นสื่อนำไฟฟ้าบางๆสอง ชิ้นประกบคู่กันโดยมีช่องว่างเล็กๆระหว่างกลาง  เมื่อมีวัตถุอย่างเช่นนิ้วมือมากดลงบนพื้นผิวด้านนอกจะทำให้แผ่นวัสดุทั้ง สองกระทบกัน  จุดที่มีการกระทบกันของแผ่นวัสดุทั้งสองแผ่นนี้จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ของกระแสไฟฟ้าขึ้นและส่งเป็นข้อมูลไปยังวงจรประมวลผลทำให้รู้ได้ว่ามีการ สัมผัสผิวกระดานที่จุดใด  เทคโนโลยี Resistive ทำให้ผู้ใช้สามารถส่งข้อมูลจากกระดาน Interactive Whiteboard ไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์ได้อย่างสะดวกเพียงแค่ปลายนิ้วสัมผัสเท่านั้น  นอกจากจะใช้นิ้วมือสัมผัสแล้วยังสามารถใช้อุปกรณ์อื่นๆซึ่งใช้กับกระดาน ทั่วๆไปได้ด้วยเช่นอุปกรณ์ Marker , Pointer หรือ Stylus  กระดานระบบสัมผัสได้รับความนิยมเป็นอย่างมากเนื่องจากมีการใช้งานที่สะดวก โดยใช้เพียงนิ้วมือก็สามารถใช้งานได้  กระดาน Interactive Whiteboard ที่ใช้เทคโนโลยีชนิดสัมผัสซึ่งได้รับความนิยมและเป็นที่รู้จักกันเช่น TuochIT Board และ Smart Board     
กระดาน Interactive Whiteboard ระบบคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าและปากกาชนิดพิเศษ (Electromagnetic Pen-Bases Interactive Whiteboard)

                กระดาน Interactive Whiteboard ระบบ Pen-Based ใช้คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (Electromagnetic) ร่วมกับปากกาชนิดพิเศษในการโต้ตอบและรับส่งข้อมูลระหว่างกระดาน Interactive Whiteboardกับเครื่องคอมพิวเตอร์  บริเวณด้านหลังของผิวหน้ากระดานจะมีการจัดเรียงระบบวงจรไฟฟ้าเอาไว้ในลักษณะ เหมือนกับตาข่ายเพื่อรับสัญญาณจากขดลวดซึ่งอยู่ที่ปลายปากกา Stylus  เมื่อปลายปากกา Stylus เข้ามาใกล้หรือสัมผัสกับผิวหน้ากระดานก็จะทราบตำแหน่งของปากกาได้โดยการคำ นวนออกมาเป็นค่าระยะพิกัดตามแนวตั้งและแนวนอน ( X and Y Coordinate)  การเคลื่อนไหวปากกาไปมาจะสัมพันกับตำแหน่งของเมาส์ที่เครื่องคอมพิวเตอร์และ เมื่อกดปลายปากกาก็จะเป็นการส่งสัญญาณให้คลิ๊กเมาส์ที่เครื่องคอมพิวเตอร์  ข้อดีของกระดานชนิดนี้คือใช้ระบบปากกา Pen-Based ซึ่งให้ความแม่นยำได้มากกว่าระบบสัมผัสด้วยนื้วมือ  แต่ข้อเสียก็คือกระดานชนิดนี้ต้องใช้กับปากกา Stylus เท่านั้นซึ่งมีโอกาศชำรุดหรือเสียหายได้ง่าย  เมื่อปากกา Stylus เกิดการชำรุดหรือเสียหายก็จะต้องซื้อใหม่มิเช่นนั้นก็จะไม่สามารถใช้ งานกระดานได้  กระดาน Interactive Whiteboard ที่ใช้เทคโนโลยีชนิด Electromagnetic เช่น Activboard , Panasonic Panaboard          
เทคโนโลยีระบบ Ultrasonic และ Infrared

เทคโนโลยีของกระดาน Interactive Whiteboard ชนิดนี้ใช้คลื่นเสียงความถี่สูง Ultrasonic และแสง Infrared ในการตรวจจับความเคลื่อนไหวของปากกาที่บริเวณผิวหน้าของกระดาน  เมื่อใช้นิ้วมือหรือปากกา Stylus สัมผัสที่ผิวหน้ากระดานตัวปากกาจะส่งคลื่น Ultrasonic และแสง Infrared ออกมาพร้อมๆกัน  ตัวรับสัญญาณ Infrared ได้รับสัญญาณ Infrared จากปากกาและทำการเปิดการทำงานของ Ultrasonic Microphone สองตัวซึ่งอยู่คนละตำแหน่งกันบนผิวหน้ากระดาน  เมื่อไมโครโฟนได้รับสัญญาณเสียงก็จะทำการคำนวนหาความแตกต่างของระยะเวลาที่ ได้รับคลื่นเสียง  ตัวรับสัญญาณ Infrared และ Ultrasonic Microphone ทำงานร่วมกันทำให้สามารถระบุตำแหน่งของปากกาได้  เทคโนโลยีนี้สามารถนำไปใช้กับพื้นผิวกระดานที่เป็นวัสดุชนิดใดก็ได้แต่จะ ต้องใช้งานกับอุปกรณ์ Stylus หรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นพิเศษเฉพาะสำหรับระบบนี้เท่านั้น   อุปกรณ์ที่ใช้เทคโนโลยีชนิดนี้เช่นอุปกรณ์ Mimio และ eBeam     
ระบบ Interactive Whiteboard ชนิดพกพา (Portable Interactive Whiteboard System)

ระบบ Portable  Interactive Whiteboard เป็นระบบที่ประกอบด้วยอุปกรณ์ขนาดเล็กซึ่งสามารถแปลงกระดานไวท์บอร์ดธรรมดา ให้กลายเป็นกระดาน Interactive Whiteboard ได้  ระบบนี้ประกอบด้วยอุปกรณ์ขนาดเล็กโดยอาจเป็นกล่องขนาดเล็กซึ่งจะใช้ในการนำ ไปติดที่บริเวณผิวหน้าของกระดาน  ปากกาชนิดพิเศษและซอร์ฟแวร์  ตัวกระดานอาจเป็นกระดานไวท์บอร์ดธรรมดาหรือแม้แต่ผนังห้องสีขาวก็ได้  การติดตั้งทำได้โดยการเชื่อมต่อตัวอุปกรณ์ซึ่งยึดติดกับผิวหน้ากระดานเข้า เครื่องคอมพิวเตอร์ทางพอร์ท USB หรือระบบไร้สาย (Wireless) และใช้โปรเจคเตอร์ซึ่งเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ในการฉายภาพ  โดยเมื่อติดตั้งอุปกรณ์เรียบร้อยแล้วก็จะสามารถใช้งานฟังชันต่างๆได้เช่น เดียวกับการใช้งานกระดาน Interactive Whiteboard  ตัวอุปกรณ์และปากกาซึ่งออกแบบมาเป็นพิเศษใช้เทคโนโลยี Infrared และเทคโนโลยี Ultrasound ในการตรวจหาตำแหน่งของปากกาเมื่อมีการเขียนลงบนกระดาน  ข้อดีของระบบนี้คือสามารถใช้งานกับกระดานไวท์บอร์ดธรรมดาได้และในกรณีที่ไม่ มีกระดานไวท์บอร์ดก็ยังสามารถใช้ผนังห้องสีขาวแทนได้  อุปกรณ์ระบบ Portable Interactive Whiteboard ซึ่งเป็นที่รู้จักกันเช่น eBeam และ Mimio  
การฉายภาพจากด้านหน้าและการฉายภาพจากด้านหลัง (Front and Rear Projection)
กระดานอิเล็กทรอนิกส์แสดงภาพโดยการใช้โปรเจคเตอร์ เป็นอุปกรณ์สำหรับฉายภาพ  ซึ่งมีทั้งการฉายภาพจากด้านหน้ากระดานและการฉายภาพจากด้านหลังกระดาน 

การฉายภาพทางด้านหน้า Front Projection จะใช้โปรเจคเตอร์เชื่อมต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อฉายภาพไปยังผิวหน้า ของกระดานจากทางด้านหน้า  และตัวกระดานอิเล็กทรอนิกส์ก็เชื่อมต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อให้ผู้ใช้ ควบคุมการทำงาน  วิธีการนี้มีข้อเสียคือผู้ที่ทำการนำเสนองานซึ่งยืนอยู่ที่หน้ากระดานจะทำ ให้เกิดเงาขึ้น  ปัญหานี้สามารถแก้ไขได้ด้วยการใช้ Ultra-Short-Throw Projector ซึ่งจะติดตั้งใกล้กับกระดานและสามารถให้ภาพได้ขนาดใหญ่โดยที่ไม่มีปัญหาทำ ให้เกิดเงาบนกระดานอีกด้วย 

ส่วนระบบการฉายภาพจากด้านหลัง Rear Projection จะใช้ระบบการเชื่อมต่อของกระดานอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องคอมพิวเตอร์เช่น เดียวกับระบบการฉายภาพด้านหน้า  แต่จะแตกต่างกันที่มีการติดตั้งเครื่องโปรเจคเตอร์เอาไว้ทางด้านหลังของตัว กระดาน  โดยที่ผิวหน้าของกระดานจะต้องเป็นวัสดุที่ใช้สำหรับการฉายภาพจากด้านหลัง ด้วย  การฉายภาพจากด้านหลังจะไม่เกิดปัญหาในเรื่องแสงและเงากับผู้ที่อยู่ด้านหน้า กระดาน  แต่ระบบการฉายภาพจากด้านหลังก็มีราคาค่อนข้างสูงกว่าระบบการฉายภาพด้านหน้า
Electronic Copyboard

  Electronic Copyboard เป็นอุปกรณ์ที่มีความคล้ายคลึงกับกระดาน Interactive Whiteboard แต่แตกต่างกันตรงที่ Electronic Copyboard สามารถทำงานได้โดยไม่ต้องมีเครื่องโปรเจคเตอร์  และยังสามารถทำงานได้โดยไม่ต้องมีเครื่องคอมพิวเตอร์หรือสามารถทำงานร่วมกับ เครื่องคอมพิวเตอร์ก็ได้ 
Electronic Copyboard มีรูปร่างลักษณะเหมือนกับกระดานไวท์บอร์ดทั่วๆไปแต่มีความสามารถในการพิม สิ่งที่อยู่บนกระดานได้โดยพิมออกมาในรูปแบบของกระดาษ A4 ซึ่งสะดวกในการนำไปถ่ายเอกสารซ้ำ  กระดานชนิดนี้ติดตั้งอุปกรณ์พริ๊นเตอร์มาด้วยโดยอาจติดตั้งไว้ที่บริเวณด้าน ล่างของตัวกระดาน  Electronic Copyboard มีอุปกรณ์เสริมพิเศษซึ่งทำให้สามารถเชื่อมต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์ได้โดย อาจเป็นอุปกรณ์เช่นสายเคเบิลและซอร์ฟแวร์  เมื่อเชื่อมต่อ Electronic Copyboard เข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์และติดตั้งซอร์ฟแวร์ลงในเครื่องคอมพิวเตอร์เรียบ ร้อยแล้วก็จะสามารถรับส่งข้อมูลกับเครื่องคอมพิวเตอร์ได้  สามารถบันทึกหรือแก้ไขเปลี่ยนแปลงข้อมูลได้  สามารถส่งข้อมูลเป็น Email หรือ Faxed ได้อย่างสะดวก 
               
                อุปกรณ์พริ๊นเตอร์ซึ่งติดตั้งมาพร้อมกับ Electronic Copyboard ช่วยให้สามารถพิมพ์สิ่งที่อยูบนกระดานออกมาได้อย่างสะดวก  อุปกรณ์พริ๊นเตอร์นี้มีระบบการทำงานอยู่สองชนิดคือเครื่องพิมพ์ Termal Printer ซึ่งจะพิมงานออกมาในรูปแบบของเอกสารแฟกส์  และเครื่องพิมพ์ Paper Printer ซึ่งใช้ระบบการพิมด้วยหมึกพิมพ์เหมือนกับเครื่องพิมพ์ทั่วๆไป  Electronic Copyboard บางรุ่นสามารถนำเครื่องพิมพ์ Laser หรือ Inkjet มาติดตั้งเสริมเข้าไปได้ซึ่งการใช้เครื่องพิมพ์ Laser ทำให้มีต้นทุนต่ำและให้ประสิทธิภาพในการพิมพ์สูง  Electronic Copyboard มีผู้ผลิตออกมาจำหน่ายหลายบริษัทเช่น 3M Copyboard , Plus Copyboard และ Panasonic Copyboard         
ถ้าสนใจที่จะหากระดานอิเล็กทรอนิกส์ไวท์บอร์ดมา ไว้ใช้งานก็ควรจะพิจารณาถึงคุณสมบัติของกระดานให้เหมาะสมกับความต้องการของ ผู้ใช้  ควรพิจารณาถึงขนาด  น้ำหนักและความยืดหยุ่นในการใช้งานด้วยไม่เช่นนั้นอาจจะนำไปเกะกะห้อง เปล่าๆ  ควรจะลองไปศึกษาการใช้งานของกระดานอิเล็กทรอนิกส์จากผู้ที่ใช้อยู่เป็นประจำ เช่นตามห้องเรียนหรือห้องประชุมเพื่อจะได้มีความรู้ความเข้าใจในหลักการทำ งานเบื้องต้นของอุปกรณ์  บริษัทผู้ผลิตและตัวแทนจำหน่ายบางรายมีการนำเสนอโดยการสาธิตการใช้งานกระดาน ให้ผู้ใช้ได้รับรู้ถึงความสามารถต่างๆของกระดานแต่ละรุ่นทำให้ผู้ซื้อสามารถ ตัดสินใจได้โดยง่าย  หรือในเวปไซด์ของผู้ผลิตอาจมีการนำเสนอข้อมูลของอุปกรณ์แต่ละรุ่นในรูปแบบ เอกสารและไฟล์มัลติมีเดีย  กระดานอิเล็กทรอนิกส์เป็นอุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพสูงสามารถใช้งานฟังชัน ต่างๆหรือเขียนลงบนกระดานได้ด้วยนิ้วมือ  ด้วยปากกา Stylus หรือ Marker ได้อย่างสะดวก  ในระบบธุรกิจกระดานอิเล็กทรอนิกส์สามารถนำเสนองานได้มีประสิทธิภาพอย่างที่ กระดานไวท์บอร์ทธรรมดาไม่สามารถทำได้  สำหรับในชั้นเรียนครูผู้สอนสามารถนำเสนอแนวทางใหม่ๆในการเรียนการสอนและใน ส่วนของนักเรียนก็ได้รับความรู้กว้างไกลมากขึ้นเมื่อเปรียบเทียกกับการเรียน การสอนสมัยก่อนซึ่งใช้กระดานดำธรรมดา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น