วันพฤหัสบดีที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2555

Gray Screen

   Gray Screen เป็นจอภาพที่มีสีเทา แนวคิดในการใช้เนื้อจอภาพสีเทานี้ถูกนำเสนอโดยผู้ผลิตจอภาพระดับโลกที่มี ชื่อว่า Stewart Filmscreen ในปี ค.ศ. 2001 ตั้งแต่นั้นมา gray screen ก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง บางคนเรียกจอภาพชนิดนี้ว่า high contrast screen เนื่องจากจุดประสงค์หลักในการผลิตจอภาพชนิดนี้คือการเพิ่ม contrast ให้สูงขึ้นสำหรับโปรเจคเตอร์ที่ต้องฉายภาพในสถานที่ที่มีแสงสว่างค่อนข้าง มาก gray screen มีความสามารถที่จะดูดแสงและเกลี่ยแสงได้ดีกว่าจอภาพที่มีสีขาว จอภาพที่มีสีเข้มก็มีความสามารถนี้เช่นกันเพราะว่าโปรเจคเตอร์มีค่าค่า lumens ที่ส่งออกมามากทำให้มีผลดีกับ contrast ของภาพที่มีสีขาวส่วนจอภาพที่มีสีเทาก็จะช่วย contrast ในส่วนที่เป็นสีเข้มหรือสีที่ค่อนข้างดำ ผลที่ได้ก็จะช่วยเพิ่มช่วงกว้างของ contrast ของภาพให้ดีขึ้นนั่นเอง

        ในช่วงที่ gray screen ถูกผลิตขึ้นมานั้นโปรเจคเตอร์ส่วนใหญ่ยังมีค่า contrast ไม่สูงนัก ดังนั้นการเพิ่ม contrast ให้สูงขึ้นไม่ว่าจะเป็นวิธีใดจึงเป็นผลดีกับผู้ใช้โปรเจคเตอร์โดยเฉพาะอย่าง ยิ่งกับระบบ home theater อย่างไรก็ดีในช่วงสองสามปีมานี้โปรเจคเตอร์ได้ถูกพัฒนาให้มีค่า contrast สูงขึ้นมากและอย่างรวดเร็วด้วย โปรเจคเตอร์ทุกวันนี้โปรเจคเตอร์มีค่า contrast สูงถึง 3000:1 หรือมากกว่านี้อีก
        โปรเจคเตอร์ที่มีความสามารถให้ค่า contrast สูงจะทำให้ gray screen ตกรุ่นได้หรือไม่ คำตอบก็คือไม่น่าจะใช่ มีเหตุผลบางอย่างที่ต้องพิจารณาอยู่ความจริงแล้วโปรเจคเตอร์ที่มีความสามารถ ให้ค่า contrast สูงๆ นั้นเมื่อถูกนำมาใช้กับสถานที่ที่มีสภาวะแวดล้อมของแสงเป็นจำนวนมากควรจะใช้ ได้กับจอภาพสีขาว แต่ไม่ได้เป็นเช่นนั้นเลยจึงควรใส่ใจกับปริมาณของแสงมากเป็นพิเศษด้วย
        แล้วถ้ากำลังคิดจะใช้โปรเจคเตอร์สำหรับชมภาพยนตร์ในห้องที่มืด เหมือนกับโรงภาพยนตร์แล้วละก็ วิธีที่ดีที่สุดก็คือใช้จอภาพสีขาวกับโปรเจคเตอร์ที่มีค่า contrast สูง แต่ในความเป็นจริงเราอาจไม่สามารถสร้างห้องแบบนี้ได้ผู้ใช้ส่วนใหญ่ใช้ โปรเจคเตอร์ในห้องธรรมดาไม่ว่าจะเป็นห้องนั่งเล่น ห้องรับแขก ห้องนอน แสงที่อยู่ภายในห้องจะมีการสะท้อนไปมาอยู่เสมอและยังสะท้อนกลับไปที่จอภาพ ด้วย ในสถานการณ์เช่นนี้ gray screen จะสามารถแก้ปัญหาเหล่านี้ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น