วันพฤหัสบดีที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2555

การวัดความสามารถในการสะท้อนแสงของจอภาพ

จอภาพทุกยี่ห้อที่มีการผลิตออกจำหน่ายล้วนแต่มีค่า gain บางชนิดมีค่า gain ต่ำบางชนิดมีค่า gain สูง ส่วนใหญ่แล้วจอภาพสำหรับ home theater จะมีค่า gain ที่ต่ำซึ่งมีค่าอยู่ประมาณ 1.0-1.3 จอภาพที่มีเนื้อจอสีเทา (gray) บางรุ่นมีค่า gain อยู่ที่ 0.8 ซึ่งต่ำมาก

        Gain คือการวัดความสามารถในการสะท้อนแสงของจอภาพหรือพื้นที่ที่ใช้ในการฉายภาพ ตัวเลขที่ได้จากการวัดแสดงถึงอัตราของแสงที่สะท้อนจากจอภาพเปรียบเทียบกับ แสงที่สะท้อนจากแผ่น white board มาตรฐานซึ่งทำมาจากแมกนีเซียมออกไซด์ จอภาพที่มีค่า gain เท่ากับ 1.0 จะมีความสามารถในการสะท้อนแสงได้เท่ากับแผ่น white board จอภาพที่มีค่า gain เท่ากับ 1.5 จึงมีความสามารถในการสะท้อนแสงได้มากขึ้น
        50 % เมื่อเปรียบเทียบกับแสงที่สะท้อนจากแผ่น white board จอภาพที่มีเนื้อสีเทา (gray screen) ที่มีค่า gain เท่ากับ 0.8 นั้นมีความสามารถในการสะท้อนแสงได้ดีกว่าถึง 80 % เมื่อเปรียบเทียบกับแผ่น white board
ค่า gain ถูกวัดจากส่วนที่สามารถให้ความสว่างได้มากที่สุดของจอภาพซึ่งจะต้องเป็นด้าน หน้าของจอภาพและทำมุมตั้งฉากกับจอภาพด้วย เทคนิคในที่ใช้ในการวัดค่านี้รู้จักกันในชื่อที่ว่า Peak Gain at Zero Degrees Viewing Axis ถ้าลองมองจอภาพจากด้นข้างสังเกตว่าภาพจะไม่ค่อยชัด มุมที่ทำให้ค่า gain ลดลงเท่ากับ 50 % ของค่า gain ที่มากที่สุดจะเรียกว่า Half Gain Viewing Angle ผู้ที่มองจอภาพจากมุมนี้จะเห็นภาพที่มีความสว่างลดลงครึ่งหนึ่งของผู้ที่มอง ภาพจากตำแหน่งที่อยู่ตรงกลางจอภาพ
        จอภาพที่มีค่า gain ต่ำจะมีมุมมองที่กว้างมากกว่าจอภาพที่มีค่า gain สูงที่เป็นเช่นนี้เนื่องมาจาก จอภาพที่มีค่า gain ต่ำจะสามารถแพร่กระจายแสงได้ทั่วถึงมากกว่า จอภาพที่มีค่า gain สูงจะมีแสงสะท้อนมากและแสงเหล่านั้นจะสะท้อนเป็นแนวตรงกลับไปที่ที่โปรเจค เตอร์ฉายภาพมา มีแสงสะท้อนจำนวนน้อยเท่านั้นที่จะสะท้อนกับไปเป็นแนวเฉียง
        จอภาพที่มีค่า gain สูงก็น่าจะดีกว่าจอภาพที่มีค่า gain ต่ำเพราะว่าสามารถให้ภาพที่สว่างมากกว่า แต่สำหรับ home theater ไม่ได้เป็นเช่นนั้นเนื่องจาก จอภาพที่มีค่า gain สูงจะสะท้อนแสงเข้าตาผู้ชมที่นั่งอยู่ตรงกลางทำให้เกิดความรำคาญส่วนผู้ชม ที่ไม่ได้อยู่ตรงกลางจอภาพก็จะมองเห็นได้ไม่ดีนัก แต่สำหรับจอภาพที่มีค่า gain ต่ำนั้นผู้ชมสามารถรับชมภาพได้จากทุกมุมมองและมีความสบายตาได้มากกว่า จอภาพที่มีค่า gain สูงมากจะทำให้ความสามารถในการแสดงสีหลักแดง เขียว น้ำเงิน เปลี่ยนไปเป็นผลให้ภาพเปลี่ยนไปด้วยสังเกตได้จากการลองเปลี่ยนมุมมองไป เรื่อยๆ High Gain นั้นดูจะเหมาะสำหรับห้องประชุมและสถานที่ใหญ่ๆ หรือสถานที่ที่มีแสงมาก จอภาพที่มีค่า gain สูงจะสามรถเพิ่มความสว่างให้กับภาพได้มากทีเดียว
         อย่างไรก็ตามจอภาพที่มีค่า gain เท่ากันแต่ผลิตมาจากคนละบริษัทอาจให้ความสว่างได้ไม่เท่ากันก็ได้ เนื่องจากผู้ผลิตแต่ละบริษัท ต่างก็ใช้วัตถุดิบในการผลิตต่างกันกรรมวิธีในการผลิตก็ต่างกันด้วย ดังนั้นค่า gain ของแต่ละบริษัทก็อาจจะต่างกันเช่นกัน จึงเป็นเรื่องยากที่จะอ่านค่า gain ของแต่ละบริษัทแล้วบอกว่าจอภาพใดสว่างกว่ากัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น