วันพฤหัสบดีที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2555

โฮมเธียเตอร์โปรเจคเตอร์


โปรเจคเตอร์ที่มีจำหน่ายอยู่ในปัจจุบันมีทั้งโปรเจคเตอร์ที่ผลิตขึ้นมา เพื่อฉายภาพยนตร์และที่ผลิตขึ้นมาเพื่อใช้ฉายภาพในการพรีเซนเทชัน  โปรเจคเตอร์ที่ผลิตขึ้นมาสำหรับฉายภาพยนตร์โดยตรงซึ่งจะเรียกว่าโฮ มเธียเตอร์โปรเจคเตอร์  ส่วนโปรเจคเตอร์ที่ผลิตขึ้นมาสำหรับการพรีเซนเทชันก็อาจจะเรียกว่าดาต้า โปรเจคเตอร์หรือมัลติมีเดียโปรเจคเตอร์ก็ได้ โปรเจคเตอร์สำหรับโฮมเธียเตอร์นั้นทางผู้ผลิตออกแบบมาให้มีความสว่างไม่มาก ซึ่งก็จะเหมาะสำหรับฉายภาพยนตร์ในห้องมืดโฮมเธียเตอร์โปรเจคเตอร์มีความ สว่างไม่มากแต่จะมี Contrast Ratio สูงและมีอัตราส่วนภาพWidescreen16:9  ในการฉายภาพยนตร์ด้วยโปรเจคเตอร์จึงควรใช้โฮมเธียเตอร์โปรเจคเตอร์ซึ่งเป็น โปรเจคเตอร์ที่ถูกออกแบบมาสำหรับฉายภาพยนตร์โดยเฉพาะ
อัตราส่วนภาพ(Aspect Ratio)
โฮมเธียเตอร์โปรเจคเตอร์มีอัตราส่วนภาพ (Aspect Ratio) เป็น 16:9 ซึ่งจะฉายภาพออกมาเป็นแบบ Widescreen เหมือนกับภาพตามโรงภาพยนตร์  16:9 หมายถึงมีอัตราส่วนภาพตามแนวตั้ง 9 ส่วนและมีอัตราส่วนภาพตามแนวนอน 16 ส่วน  แผ่นภาพยนตร์ดีวีดีที่มีวางจำหน่ายอยู่ตามท้องตลาดถูกผลิตออกมาด้วยอัตรา ส่วนภาพที่แตกต่างกัน  รายการโทรทัศน์รวมทั้งสื่อมัลติมีเดียต่างๆต่างก็มีการผลิตออกมาด้วยอัตรา ส่วนภาพที่แตกต่างกัน  บ้างก็ผลิตมาด้วยอัตราส่วน 1.33 (4:3) ,1.78 (16:9) , 1.85 และอื่นๆอีกมาก  ในการนำโปรเจคเตอร์ 16:9 ไปฉายภาพจากภาพยนตร์ที่เป็น 4:3 แน่นอนภาพที่ปรากฏออกมาจะมีลักษณะไม่เต็มจอภาพ  แต่โปรเจคเตอร์ 16:9 รุ่นใหม่ๆจะมาพร้อมด้วยการระบบสำหรับแก้ปัญหาในเรื่องอัตราส่วนภาพเมื่อใช้ ชมภาพที่เป็น 4:3 ซึ่งจะทำให้ภาพมีขนาด 16:9 โดยมีความผิดเพี้ยนของภาพน้อยที่สุด  กระบวนการนี้จะยังคงสภาพอัตราส่วนดั้งเดิมบริเวณตรงกลางของภาพเอาไว้และทำ การยืดขยายส่วนที่อยู่ด้านข้างออกเพื่อให้ได้พื้นที่การมองภาพขนาดพอดีกับจอ 16:9  อัตราส่วน 1.85 หรืออัตราส่วนที่มากกว่านั้นอาจจะมีปัญหาในเรื่องขอบด้านบนและด้านล่างของ ภาพบ้างแต่ก็ไม่มากนักผู้ชมส่วนใหญ่ยังพอรับได้  ถึงแม้ว่าจะมีอัตราส่วนภาพแบบต่างๆมากมายแต่สำหรับการชมภาพยนตร์ในปัจจุบัน ซึ่งผู้ผลิตภาพยนตร์ส่วนใหญ่ผลิตภาพยนตร์ออกมาในรูปแบบ  Widescreenการที่จะรับชมภาพยนตร์ให้ได้ความรู้สึกตามที่ผู้กำกับภาพยนตร์ ต้องการจึงควรจะใช้โปรเจคเตอร์ที่เป็น Native16:9
ความละเอียด(Resolution)
ความละเอียด (Resolution) ของภาพเป็นส่วนที่บอกถึงความชัดเจนที่จะได้รับจากโปรเจคเตอร์  ยิ่งโปรเจคเตอร์มีความละเอียดมากภาพที่ออกมาก็จะคมชัดเจนมากขึ้น  โฮมเธียเตอร์โปรเจคเตอร์มีความละเอียดต่างๆดังนี้  WVGA (854 x 480 พิกเซล), WSVGA (1024 x 576 พิกเซล), WXGA (1280 x 720) , HD (1920 x 1080 พิกเซล)  ความละเอียดเหล่านี้จะบอกเป็นจำนวนพิกเซลเช่น 854 x 480 พิกเซลหมายความว่ามีจำนวนพิกเซลในแนวตั้ง 480 พิกเซลและมีพิกเซลตามแนวนอน 854 พิกเซล  ดังนั้นในภาพหนึ่งภาพจึงมีพิกเซลรวม 409,920 พิกเซล  ยิ่งจำนวนรวมของพิกเซลต่อภาพยิ่งมากเราก็จะได้ภาพที่มีความคมชัดมากขึ้น  ความละเอียด WVGA เป็นความละเอียดขั้นต่ำในการฉายภาพแบบ 16:9  โปรเจคเตอร์ความละเอียดระดับนี้เพียงพอต่อการชมภาพยนตร์ได้อย่างชัดเจนและ ยังมีราคาไม่สูงจนเกินไปนัก  โปรเจคเตอร์ที่มีความละเอียด WSVGA มีจำนวนพิกเซลในแนวตั้ง 576 พิกเซลและจำนวนพิกเซลในแนวนอน 1024 พิกเซลโดยมีจำนวนพิกเซลโดยรวม 589,824 พิกเซล  จะเห็นว่ามีจำนวนพิกเซลเพิ่มขึ้นมากกว่า WVGA  ภาพที่ได้ก็จะชัดเจนขึ้นและแน่นอนราคาก็สูงขึ้นด้วย   ระบบ HDTV เป็นระบบภาพที่ให้ความละเอียดภาพได้สูงและกำลังเป็นที่ได้รับความนิยมระบบ นี้มาด้วยอัตราส่วนภาพแบบ 16:9 โดยมีความละเอียดที่ 1280 x 720 พิกเซลและ 1920 x 1080 พิกเซลโปรเจคเตอร์ที่มีความละเอียดระดับนี้จะสามารถรับสัญญาณและฉายภาพใน ระบบ HDTV ได้โดยไม่ต้องบีบหรือขยายอัตราส่วนภาพเลยเป็นผลให้ได้ภาพที่สมบูรณ์เหมือน กับสัญญาณที่มาจากอุปกรณ์จ่ายสัญญาณภาพ
Brightness และ Contrast Ratio
โฮมเธียเตอร์โปรเจคเตอร์มีความ สว่าง(Brightness) ไม่มากเนื่องมาจากในการฉายภาพยนตร์ส่วนใหญ่จะใช้ห้องที่มืดหรือห้องที่ สามารถความคุมแสงได้  โปรเจคเตอร์สำหรับฉายภาพยนตร์จึงถูกออกแบบมาให้มีความสว่างอยู่ที่ประมาณ 1000 – 2000 ANSI Lumens เท่านั้นในปัจจุบันทั้ง DLP และ LCD โฮมเธียเตอร์โปรเจคเตอร์ต่างก็มีการพัฒนาจนสามารถให้ Contrast Ratio ได้สูงใกล้เคียงกัน  โฮมเธียเตอร์โปรเจคเตอร์รุ่นใหญ่ซึ่งมีราคาค่อนข้างแพงบางรุ่นสามารถให้ Contrast Ratio ได้สูงถึงระดับ 100000:1 ถึง 200000:1  การที่โปรเจคเตอร์มี Contrast Ratio สูงส่งผลถึงความแตกต่างของระดับสีในส่วนที่มืดและส่วนที่สว่างรวมถึงให้ราย ละเอียดในส่วนของแสงและเงาได้อย่างชัดเจนเป็นผลให้ภาพมีมิติเพิ่มขึ้น  โดยทั่วไปเทคโนโลยี LCD จะให้แสงสว่างได้มากกว่าเทคโนโลยีDLP  ดังนั้นถ้าต้องการใช้โฮมเธียเตอร์โปรเจคเตอร์ในห้องที่มีแสงสว่างหรือใช้รับ สัญญาณโทรทัศน์บ่อยๆเช่นชอบดูรายการกีฬาจากเคเบิลทีวีหรือเล่นเกม คอมพิวเตอร์มากกว่าการชมภาพยนตร์ก็ควรลองพิจารณา LCD โปรเจคเตอร์ดู  อย่างไรก็ดีสำหรับโฮมเธียเตอร์ทั่วๆไปDLP โปรเจคเตอร์ดูเหมือนว่าจะได้รับการชื่นชมจากผู้ที่ชอบชมภาพยนตร์มากกว่า เนื่องมาจากมีราคาไม่สูงมากนัก  สามารถให้ค่า Contrast Ratioได้l^’และมีรอยต่อระหว่างพิกเซลน้อย
Lens Shift และพอร์ทรับส่งสัญญาณ
การติดตั้งใช้งานโปรเจคเตอร์ไม่ว่าจะเป็นการวาง ไว้บนโต๊ะหรือการแขวนไว้บนเพดาน  ปัญหาที่เกิดกับโปรเจคเตอร์ทุกตัวก็คือภาพที่มีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมคางหมู ซึ่งจะต้องใช้ Keystone Correction เข้ามาช่วยให้ภาพกลับมาเป็นสี่เหลี่ยมมุมฉากที่ถูกต้อง  แต่ผลที่ตามมาก็คือการปรับ Keystone จะทำให้คุณภาพโดยรวมของภาพเสียไป  ดังนั้นจึงควรติดตั้งโปรเจคเตอร์ในตำแหน่งที่ใช้การปรับแก้ไขภาพสี่เหลี่ยม คางหมู (Keystone Correction) ให้น้อยที่สุดหรือมีอีกทางเลือกหนึ่งคือใช้โปรเจคเตอร์ที่มีระบบ Lens Shift  ประโยชน์ของ Lens Shift ก็คือสามารถปรับเลื่อนตำแหน่งภาพให้พอดีกับจอรับภาพได้ง่ายโดยที่ไม่ต้อง เปลี่ยนตำแหน่งตัวเครื่องโปรเจคเตอร์  และยิ่งเป็น Lens Shift ที่มีทั้ง Vertical และ Horizontal ด้วยก็จะยิ่งสะดวกขึ้นไปอีกโดยเราจะสามารถวางโปรเจคเตอร์ไว้ที่ตำแหน่งใดก็ ได้ไม่ว่าจะเป็นสูงต่ำหรือซ้ายขวาก็จะสามารถปรับตำแหน่งภาพให้พอดีกับจอรับ ภาพได้โดยง่าย   คุณสมบัติ Lens Shift จึงเป็นคุณสมบัติซึ่งโฮมเธียเตอร์โปรเจคเตอร์ควรจะมีอย่างยิ่ง
พอร์ทรับส่งสัญญาณเป็นปัจจัยที่สำคัญซึ่งทำให้โปรเจคเตอรสามารถให้ภาพออกมา สวยงามและคมชัด  พอร์ทรับส่งสัญญาณระบบอนาลอก (RGB , Component , Composite , S-Video) สามารถให้ความคมชัดได้ดีซึ่งในจำนวนนี้พอร์ท Component Video จะเหมาะสำหรับการฉายภาพยนตร์มากที่สุด  พอร์ทดิจิตอลเป็นพอร์ทรุ่นใหม่ซึ่งมีการพัฒนาขึ้นมาเพื่อให้สามารถรับส่ง สัญญาณภาพได้คมชัดเจนมากขึ้นพอร์ทดิจิตอลให้สัญญาญภาพได้คมชัดเจนโดยไม่มี การสูญเสียสัญญาณภาพระหว่างการส่งสัญญาณจากอุปกรณ์จ่ายสัญญาณไปยังเครื่อง โปรเจคเตอร์  พอร์ทดิจิตอล DVI และ HDMI เป็นพอร์ทสำหรับรับส่งสัญญาณภาพHigh Definitionซึ่งมีความคมชัดสูงโดยพอร์ท HDMI นั้นนอกจากจะสามารถรับส่งสัญญาญภาพระบบดิจิตอลได้แล้วยังสามารถรับส่งสัญญาณ เสียงระบบดิจิตอลได้ด้วยสำหรับการชมภาพยนตร์ให้ได้คุณภาพสูงสุดจึงควรใช้ พอร์ทดิจิตอลในการเชื่อมต่อสัญญาณภาพ

3 ความคิดเห็น: