วันพฤหัสบดีที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2555

Portable Projector


          โปรเจคเตอร์ขนาดเล็กกระทัดรัดและสามารถพกพาสะดวกมีอยู่สองสามชนิดซึ่งโปรเจคเตอร์เหล่านี้มี Pico Projector , Pocket Projector และ Portable Projector  โดยเมื่อพิจารณาถึงคุณสมบัติโดยรวมแล้ว Portable Projector มี คุณสมบัติที่สามารถใช้งานได้หลากหลายมากกว่าไม่ว่าจะเป็นความสว่าง  ความละเอียดหรือพอร์ทเชื่อมต่ออุปกรณ์  รวมถึงมีฟังชันพิเศษในการนำเสนองานอีกด้วย  ส่วน Pico Projector และ Pocket Projector นั้นโดดเด่นในเรื่องของขนาดและน้ำหนักของตัวเครื่อง  Portable Projector สามารถใช้ในการฉายภาพเพื่อนำเสนองานในห้องประชุม  ห้องเรียนหรือฉายภาพยนตร์สำหรับโฮมเธียเตอร์ได้เป็นอย่างดี 
          ขนาดเครื่องของโปรเจคเตอร์มีขนาดเล็กกระทัดรัดไม่ใหญ่เหมือนโปรเจคเตอร์สมัยก่อนทำให้สามารถเคลื่อนย้ายได้สะดวก  Portable Projector มีอยู่หลากหลายรุ่นโดยผู้ผลิตเกือบทุกยี่ห้อต่างก็ได้ผลิตโปรเจคเตอร์ชนิด Portable Projector ของตนเองออกมาวางจำหน่าย  Portable Projector มี น้ำหนักตัวเครื่องไม่ถึง 2.5 กิโลกรัมโดยมีทั้งที่ใช้เทคโนโลยี DLP และ LCD ในการแสดงภาพและในบางรุ่นยังมีคุณสมบัติสำหรับการนำเสนองานอธิเช่น Function Mouse Control ซึ่งช่วยให้สามารถนำเสนองานได้สะดวกยิ่งขึ้นติดตั้งมาให้ด้วย   
สำหรับการนำเสนองานนอกสถานที่ Portable Projector เป็นอุปกรณ์สำหรับฉายภาพที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่ง  โปรเจคเตอร์ชนิด Portable Projector
          มีขนาดที่ไม่ใหญ่จนเกินไปนักซึ่งโดยทั่วๆไปบริษัท ผู้ผลิตจะออกแบบโปรเจคเตอร์มาให้มีรูปร่างกระทัดรัดและมีน้ำหนักเบาเพื่อให้ สามารถพกพาได้สะดวก  Portable Projector ยังถูกออกแบบมาให้ใช้งานได้ง่ายไม่ว่าจะเป็นการติดตั้งใช้งานหรือการเก็บเครื่องและการเคลื่อนย้าย    Portable Projector มีความสว่างอยู่ในระดับที่สามารถฉายภาพได้ในห้องขนาดเล็กถึงห้องขนาดกลางได้อย่างสบายๆ  โดยทั่วๆไป Portable Projector มี ความสว่างเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 1600 – 3500 Lumens ซึ่งนับว่าสว่างทีเดียว  ทำให้สามารถฉายภาพได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องปิดไฟในห้องและก็สามารถให้ภาพได้ อย่างชัดเจน 
Portable Projector มาด้วยความ ละเอียดหลากหลายไม่ว่าจะเป็น HD , XGA , SVGA และมี Aspect Ratio ทั้งแบบ 4:3 , 16:9 และ 16:10  ปัจจุบันเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้จอภาพ Widescreen กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากโปรเจคเตอร์ที่จะใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ ชนิดนี้ก็ควรจะเป็นโปรเจคเตอร์ที่มีความสามารถรองรับภาพ Widescreen ด้วยเช่นกัน  Portable Projector ที่รองรับระบบภาพ widescreen (1280 x 800) มีอยู่หลายรุ่นทีเดียวอธิเช่น Epson EB1735W , Optoma EW330 และ Infocus IN1102  
         พอร์ทเชื่อมต่ออุปกรณ์ของโปรเจคเตอร์เป็นส่วนประ กอบสำคัญอย่งหนึ่งที่ช่วยให้การใช้งานโปรเจคเตอร์สะดวกขึ้น  ยิ่งโปรเจคเตอร์มีพอร์ทมาให้หลากหลายก็ยิ่งสะดวกในการเชื่อมต่ออุปกรณ์ได้ หลากหลายมากขึ้น  และยิ่งโปรเจคเตอร์มีพอร์ทที่รองรับการใช้งานระบบดิจิตอลด้วยก็จะทำให้ โปรเจคเตอร์สามารถฉายภาพร่วมกับอุปกรณ์ส่งสัญญาณระบบดิจิตอลได้อย่างชัดเจน  Optoma EW/EX330 และ Acer P1266 เป็น Portable Projector ซึ่งมีพอร์ทดิจิตอล HDMI ติดตั้งมาให้ด้วย     
โปรเจคเตอร์ที่มีระบบการใช้งานในแบบไร้สาย (Wireless) ช่วยให้การนำเสนองานเป็นไปอย่างสะดวกยิ่งขึ้น  โดยไม่ต้องคำนึงถึงการติดตั้งใช้งานที่ต้องมีการเชื่อมต่อสายสัญญาภาพ  และถ้ายิ่งนำคุณสมบัติการใช้งานแบบไร้สายมาไว้ใน Portable Projector ก็จะยิ่งทำให้การใช้งานสะดวกยิ่งขึ้นอีก  Portable Projector ที่มีคุณสมบัติการใช้งานแบบไร้สาย (Wireless) มีอธิเช่น Epson EP-1705/1725 และ EP-1735W
          ในสมัยก่อนถ้าจะหาโปรเจคเตอร์สักเครื่องที่มีความ สว่าง 2000 – 3000 Lumens ก็คงต้องนึกถึงโปรเจคเตอร์ขนาดใหญ่ซึ่งมีน้ำหนักเป็นสิบกิโลกรัม  จะเห็นได้ว่าปัจจุบันโปรเจคเตอร์มีการพัฒนาไปอย่างมากจนปัจจุบันสามารถผลิต โปรเจคเตอร์ขนาดเล็กเท่าโทรศัพท์มือถือออกมาใช้ได้แล้ว  Portable Projector ซึ่ง เป็นโปรเจคเตอร์ขนาดกระทัดรัดพกพาสะดวกได้รับการพัฒนาให้มีประสิทธิภาพมาก ขึ้น  สามารถใช้งานได้หลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นฉายภาพให้ห้องที่สว่างได้โดยไม่ ต้องปิดไฟ  มีความสามารถในการใช้งานร่วมกับเครื่องคอมพิวเตอร์ระบบ Widescreen  รวมถึงคุณสมบัติการใช้งานระบบไร้สาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น