วันพฤหัสบดีที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2555

DLP +ข้อดี ข้อด้อย


DLP
หลักการทำงาน
DLP ย่อมาจาก (Digital Light Processing) เป็นเทคโนโลยีที่คิดค้นและพัฒนาโดยบริษัท Texas Instrument ซึ่งพัฒนาDMD SHIP (DIGITAL MICRO MIRRORS DEVICE) ซึ่งเป็นแนววงจรขนาดเล็กประกอบด้วย แผ่นกระจกสะท้อนแสงขนาดจิ๋วจำนวนมากโดยแต่ละชิ้นของกระจกขนาดจิ๋ว จะแทนจุดแสงในแต่ละ PIXEL ถ้ารายละเอียดขนาด XVGA จะมีแผ่นกระจกตามแนวนอน 1024 ชิ้น ตามแนวตั้ง 768 ชิ้น กระจกแต่ละชิ้นจะถูกวงจรไฟฟ้าควบคุมให้เอียงไปมา เพื่อสะท้อนแสงได้ที่มุม +/- 10 องศา เพื่อหันเหแสงไปที่จอภาพ หรือให้ตกระทบในตัวเครื่อง การทำงานของกระจกจิ๋วนี้เทียบได้กับหลักการทำงานของดิจิตอล คือ เมื่อมีกระแสไฟฟ้าไหลเข้าเปรียบได้กับสภาวะ “ON” กระจกจิ๋วของ PIXEL นั้นๆ จะเอียงเพื่อรับแสง และสะท้อนแสงไปตกกระทบจอภาพผ่านเลนส์ แต่ถ้าไม่มีกระแสไฟฟ้าไหลเข้า เปรียบได้สภาวะ “OFF” กระจกจิ๋วจะหันคืนกลับมาในอีกตำแหน่งหนึ่ง ซึ่งจะสะท้อนแสงที่ไม่ต้องการ ไปตกกระทบกับผิวของวัสดุดูดซึมแสง (ABSORBER) ภายในเครื่องก่อให้เกิดส่วนมืดจอภาพ ร ตำแหน่ง PIXEL นั้นๆ
DLP

การเกิดภาพในระบบ DLP นั้น ใช้หลักการที่แสงจะวิ่งผ่านแผ่นจานแม่สี (COLOR WHEEL) และแสงที่ผ่านจานแม่สี (แดง ,เขียว น้ำเงิน) แต่ละสีจะวิ่งผ่านไปที่กระจกจิ๋วในแผ่น DMD โดยถ้ากระแสไฟฟ้าที่กระจกจิ๋วก็จะสะท้อนแสงแม่สีไฟที่จอภาพ เพื่อผสมสีให้เกิดภาพ จะมีวงจรควบคุมให้แผ่นจานสี (COLOR WHEEL) หมุนได้จังหวะกับ การพลิกเอียงมุมของกระจกจิ๋วในแผ่น DMD DLP PROJECTOR ให้ค่าความสว่างสูง ความคมชัดของภาพ โดยมี CONTRAST RATIO ที่สูง ค่าBLACK LEVEL ที่ดีทำให้สีดำสนิท และการเกลี่ยแสง (UNIFORMITY) ที่ดีมากเหมาะสำหรับงาน RESSENTATION ข้อมูลจาก COMPUTOR ที่ต้องการความคมชัดมาก
DLP 
**ข้อดีของระบบ DLP : มีจุดพิกเซลที่ละเอียด เนื่องจากระยะของตัวชิปนั้นอยู่ใกล้ชิดกันทำให้ได้ภาพที่มีความละเอียด มีความคมชัด (contrast) สูง และอุปกรณ์ที่ใช้งานก็มีขนาดเล็กกว่าและใช้น้อยชิ้นด้วย นอกจากนี้อายุในการใช้งานก็ยาวนานกว่าระบบ LCD
ภาพเปรียบเทียบระหว่างระบบ DLP และ LCD
**ข้อด้อยของระบบ DLP : ความอิ่มหรือความชุ่มฉ่ำของสีจะด้อยกว่า LCD อาจทำให้มีปรากฏการณ์ที่เรียกว่า “rainbow effect” ซึ่งเป็นอาการที่ปรากฏขึ้นเพียงชั่วขณะ เนื่องจากการบิดตัวของกระจกที่ฉายภาพผ่านวงล้อสีจะทำให้เกิดภาพที่เป็นสีรุ้งออกมาให้เห็น ซึ่งอาจจะเห็นเป็นบางคน บางคนก็ไม่เห็น สำหรับปรากฏการณ์ halo effect นี้อาจจะเกิดขึ้นได้กับทุกเครื่อง และจะเป็นมากเมื่อมีการใช้งานแบบ home cinema ซึ่งจะทำให้เกิดเป็นสีเทารอบๆ ภาพ เนื่องจากการกระจายตัวของแสงเล็กๆ ตามกระจกไปยังตัวชิป แต่ปรากกฎการณ์ halo effect ก็เริ่มลดน้อยลงในโปรเจคเตอร์ DLP รุ่นใหม่ๆ ที่มีการแก้ไขข้อผิดพลาดดังกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น