วันพฤหัสบดีที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2555

เลนส์เสริมสำหรับโปรเจคเตอร์


           เมื่อพิจารณาถึงการฉายภาพด้วยโปรเจคเตอร์มีบางกรณีหรือบางสถานการณ์ที่เลนส์ของ โปรเจคเตอร์ไม่สามารถฉายภาพให้พอดีกับขนาดของจอภาพได้ ซึ่งอาจมาจากพื้นที่ของห้องไม่เหมาะสมเช่นต้องติดตั้งโปรเจคเตอร์ห่างจากจอ รับภาพเป็นระยะทางที่มากเกินกว่าเลนส์ของโปรเจคเตอร์จะสามารถฉายภาพได้อย่าง ชัดเจน หรือกรณีที่มีพื้นที่น้อยเกินไปทำให้โปรเจคเตอร์ไม่สามารถฉายภาพขนาดใหญ่ได้ โปรเจคเตอร์แต่ละรุ่นถูกออกแบบมาด้วยระบบเลนส์ที่มีความแตกต่างกันบางรุ่น สามารถฉายภาพได้ขนาดใหญ่โดยใช้ระยะทางห่างจากจอรับภาพไม่มากซึ่งเรียกโปรเจค เตอร์ชนิดนี้ว่ามีระบบ Short Throw Lens หรือบางรุ่นสามารถฉายภาพได้จากระยะทางที่ไกลจากจอรับภาพโปรเจคเตอร์ชนิดนี้ จะมีระบบเลนส์แบบ Long Throw Lens โปรเจคเตอร์บางรุ่นมีการผลิตออกมาโดยมีคุณสมบัติที่สามารถใช้งานร่วมกับ อุปกรณ์เลนส์พิเศษ (Option Lens) ได้ซึ่งอาจมีการแถมเลนส์พิเศษมาพร้อมกับตัวเครื่องโปรเจคเตอร์ด้วยหรืออาจจะ ต้องซื้อเพิ่มเติมต่างหากก็ได้ โดยปรกติแล้วโปรเจคเตอร์ทั่วๆไปไม่สามารถใช้งานร่วมกับ Option Lens ได้เนื่องจากการใช้ Option Lens จำเป็นจะต้องมีการถอดตัวเลนส์ออกจากเครื่องโปรเจคเตอร์ซึ่งถ้าเป็นโปรเจค เตอร์ปรกติทั่วๆไปก็จะไม่สามารถถอดเลนส์ออกจากตัวเครื่องได้ แต่สำหรับโปรเจคเตอร์ที่มีคุณสมบัติ Option lens แล้วโปรเจคเตอร์จะถูกออกแบบมาเป็นพิเศษโดยสามารถถอดเปลี่ยนเลนส์ได้ตามต้อง การ คุณสมบัติของ Option Lens แต่ละตัวอาจมีลักษณะที่แตกต่างกันออกไปตามชนิดของเลนส์นั้นๆ
Short Throw Lens & Long Throw Lens
     เลนส์ชนิดที่ใช้สำหรับฉายภาพระยะใกล้ (Short Throw Lens) เลนส์ชนิดนี้มาด้วยคุณสมบัติที่สามารถฉายภาพได้ขนาดใหญ่ในระยะทางห่างจากจอ รับภาพไม่มากซึ่งอาจจะเป็นเลนส์ที่มีระบบขยายภาพแบบ Fixed Zoom Lens ระบบการขยายภาพของเลนส์ชนิด Fixed จะขึ้นอยู่กับระยะห่างของโปรเจคเตอร์กับจอรับภาพโดยไม่สามารถปรับขยายภาพที่ ตัวเลนส์ได้ เลนส์ฉายภาพระยะใกล้อีกชนิดหนึ่งคือ Wide Zoom Lens เลนส์ชนิดนี้จะสามารถฉายภาพได้ขนาดใหญ่โดยใช้ระยะทางห่างจากจอรับภาพไม่มาก เช่นเดียวกันและสามารถปรับระบบขยายภาพของเลนส์ได้ เลนส์สำหรับฉายภาพระยะใกล้อาจสามารถฉายภาพได้ขนาด 60 – 80 นิ้วที่ระยะทางห่างจากจอรับภาพ 1 – 2 เมตรเท่านั้น เลนส์ชนิดนี้เหมาะสำหรับกรณีที่สถานที่ที่ใช้งานการฉายภาพมีพื้นที่จำกัดโดย ไม่สามารถติดตั้งโปรเจคเตอร์ในระยะที่ไกลตามต้องการ
   เลนส์สำหรับฉายภาพจากระยะไกล (Long Throw Lens) เลนส์ชนิดนี้สามารถฉายภาพได้ในระยะทางที่ไกลจากจอรับภาพ โดยปรกติทั่วไปโปรเจคเตอร์จะสามารถฉายภาพได้ชัดเจนในระยะทางห่างจากจอรับ ภาพอย่างมากก็ประมาณ 10 เมตร ซึ่งถ้าใช้ระยะทางไกลมากกว่าที่ความสามารถของโปรเจคเตอร์จะฉายภาพได้ภาพก็จะ ออกมาไม่ชัดเจนทั้งในส่วนของความคมชัด (Focus) และความสว่างของภาพ ด้วยคุณสมบัติของ Long Throw Lens จะทำให้โปรเจคเตอร์สามารถฉายภาพได้ที่ระยะทางไกลจากจอรับภาพถึง 10 – 20 เมตรโดยภาพยังคมมีความสว่างและความชัดเจน เลนส์ชนิด Ultra Long Throw Lens เลนส์สำหรับฉายภาพที่ระยะไกลเป็นพิเศษ เลนส์ชนิดนี้จะสามารถฉายภาพได้อย่างคมชัดที่ระยะทางห่างจากจอรับภาพที่ 20 – 30 เมตรเลยทีเดียว การใช้เลนส์ชนิด Long Throw Lens นี้จะต้องพิจารณาถึงความสว่างของตัวโปรเจคเตอร์ด้วยเนื่องจากการฉายภาพ จากระยะไกลจำเป็นจะต้องใช้โปรเจคเตอร์ที่มีความสว่างที่สูงมากๆ ดังจะเห็นได้ว่าโปรเจคเตอร์ที่มีคุณสมบัติที่สามารถใช้งานร่วมกับ Option Lens ชนิด Long throw Lens จะเป็นโปรเจคเตอร์ที่ผู้ผลิตออกแบบมาให้มีความสว่างสูงด้วย      

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น