วันพฤหัสบดีที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2555

การดูแลรักษาโปรเจคเตอร์


1.  หลีกเลี่ยงอย่าปล่อยให้โปรเจคเตอร์โดนฝุ่นละอองหรือควัน  จะช่วยให้อายุการใช้งานของหลอดภาพและตัวเครื่องยาวนานขึ้น
2.  ติดตั้งโปรเจคเตอร์ในที่ที่อากาศถ่ายเทได้สะดวก  เนื่องจากการทำงานของโปรเจคเตอร์นั้นจะเกิดความร้อนมากถึงแม้ว่าตัวเครื่อง จะมีพัดลมระบายความร้อนอยู่แล้วก็ตามควรจะให้อากาศรอบๆโปรเจคเตอร์มีการถ่าย เทที่ดีด้วย
3. ระวังอย่าให้โปรเจคเตอร์ตก  ทุกครั้งที่มีการติดตั้งหรือวางโปรเจคเตอร์ควรตรวจดูให้แน่ใจว่ามีความปลอด ภัยโปรเจคเตอร์อยู่ในที่ที่มั่นคงไม่สามารถตกจากที่สูงได้
4. สภาพอากาศที่เลวร้ายอาจทำลายโปรเจคเตอร์ได้  อย่าใช้โปรเจคเตอร์ในสถานที่ที่มีอุณหภูมิสูงมากหรือต่ำมากเกินไปหรือในสภาพ อากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อยๆ
5. การติดตั้งโปรเจคเตอร์ในที่สูงเช่นที่เพดานห้องเป็นเรื่องที่ยากและอันตรายควรปรึกษาช่างเทคนิคที่มีความรู้ความชำนาญจะดีกว่า
6.  การทำความสะอาดเลนส์ควรปัดฝุ่นที่เลนส์ออกเสียก่อนหลังจากนั้นใช้น้ำยาเฉพาะ สำหรับใช้กับเลนส์เท่านั้นในการทำความสะอาด  น้ำยาชนิดอื่นอาจทำให้เลนส์เกิดความเสียหายได้  และควรใช้ผ้านุ่มๆที่มีเนื้อละเอียดไม่เป็นขุยในการเช็ดทำความสะอาด  กระดาษทิชชู่หรือผ้าชนิดอื่นอาจทิ้งฝุ่นละอองไว้ที่เลนส์ก็ได้
7.  โปรเจคเตอร์ที่มีช่องระบายอากาศที่สกปรกจะทำให้โปรเจคเตอร์ร้อนมากขึ้นอาจจะ ถึงขั้นทำให้หลอดภาพไหม้ก็ได้  ขอแนะนำว่าควรทำความสะอาดด้วยเครื่องเป่าลมทุกๆสามเดือนแต่ถ้าสภาวะแวดล้อม มีฝุ่นมากควรทำความสะอาดช่องระบายอากาศของโปรเจคเตอร์ทุกๆเดือน
8.  อย่าเคลื่อนย้ายโปรเจคเตอร์ขณะที่หลอดภาพยังทำงานอยู่ถึงแม้ว่าได้ปิด เครื่องและถอดปลั๊กแล้วก็ตาม  การเคลื่อนย้ายโปรเจคเตอร์จะทำให้อายุการใช้งานของหลอดภาพสั้นลง  เกิดความเสียหายได้ง่ายและอาจทำให้หลอดภาพไหม้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น