วันพฤหัสบดีที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2555

wireless projector

 โปรเจคเตอร์ได้สร้างความประทับใจให้เราเป็นอย่างมากตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา ด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยของมัน  เดี๋ยวนี้โปรเจคเตอร์สามารถติดต่อสื่อสารกับอุปกรณ์ไอทีต่างๆได้โดยผ่าน เครือข่ายของระบบ network , โปรเจคเตอร์สามารถให้ภาพที่มีคูณภาพระดับสูง HDTV , โปรเจคเตอร์ในปัจจุบันมีความสว่างมากขึ้นและราคาก็ยังถูกลงมากด้วย  Wireless ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจสำหรับโปรเจคเตอร์

        ผู้ผลิตโปรเจคเตอร์อย่าง Sony , Nec , infocus , Sharp , Toshiba และอีกหลายรายได้ผลิตโปรเจคเตอร์ที่มีความสามารถของ Wireless ออกมาวางจำหน่ายเป็นจำนวนมากแล้วในท้องตลาด  โดยใช้มาตรฐาน WiFi หรือ IEEE 802.11b (11 เมกกะบิตต่อวินาที)  โปรเจคเตอร์และคอมพิวเตอร์ที่มี Wireless card สามารถติดต่อสื่อสารกันได้โดยไม่ต้องใช้สาย cable อีกต่อไป

        ด้วยระบบ Wireless เราสามารถใช้เครื่องคอมพิวเตอร์หลายๆเครื่องสลับกันใช้งานโปรเจคเตอร์พียง เครื่องเดียวอย่างง่ายมากไม่ต้องมาคอยสลับสายเหมือนเมื่อก่อน  ผู้ที่ทำการ present งานสามารถวางคอมพิวเตอร์ notebook ไว้ที่ตำแหน่งใดก็ได้  สามารถใช้โปรแกรมต่างๆอย่าง Word , Excel , PowerPoint แบบ real timeได้ปรกติยกเว้นในเรื่องของภาพเคลื่อนไหวซึ่งยังมีข้อจำกัดอยู่

        การใช้งาน Wireless โปรเจคเตอร์กับภาพเคลื่อนไหวยังไม่สามารถทำได้อย่างสมบูรณ์แบบเนื่องจาก  Bandwidth ของ 802.11b ยังไม่เพียงพอ  จึงได้มีการนำมาตรฐานการส่งผ่านข้อมูลชนิด 802.11a และ 802.11g (54 เมกกะบิตต่อวินาที) เข้ามาใช้ทำให้ประสิทธิภาพของ Wireless โปรเจคเตอร์ในการส่งข้อมูลภาพเคลื่อนไหวลื้นไหลขึ้นมาก  การปรับปรุงระบบ Wireless ให้ดีขึ้นนี้นับว่าเป็นข่าวดีสำหรับผู้ใช้โปรเจคเตอร์ไม่ว่าจะเป็นที่บ้าน หรือที่ทำงาน  ปัจจุบันสายสัญญาณดิจิตอล , อุปกรณ์ gateway , modem
เครื่องรับสัญญาณดาวเทียม , เครื่องคอมพิวเตอร์ , PDA ล้วนแล้วแต่กำลังถูกพัฒนาให้สามารถรองรับเทคโนโลยีภาพวีดีโอแบบใหม่ที่เรียก ว่า HDTV ซึ่งต้องการ Bandwidth ที่ค่อนข้างสูง

        มีโปรเจคเตอร์เป็นจำนวนมากที่มีฟังชัน Wireless ติดตั้งมาให้พร้อมใช้งานอยู่แล้ว (built in wireless)  ผู้ผลิตบางรายอย่างเช่น Infocus นั้นมีอุปกรณ์ Wireless จำหน่ายแยกต่างหากเป็นอุปกรณ์เสริม  ถ้าต้องการจะใช้งานระบบ Wireless ก็ต้องซื้อเพิ่ม  อุปกรณ์นี้ทาง Infocus เรียกว่า LiteShow เจ้าตัวนี้ยังสามารถปรับให้ใช้ได้กับมาตรฐาน Bandwidth ที่สูงขึ้นและยังสามารถใช้ได้กับโปรเจคเตอร์ทุกรุ่นไม่ว่าจะเก่าหรือใหม่  Wireless สำหรับโปรเจคเตอร์ชนิดที่อยู่ภายนอก (external wireless) มีจำหน่ายอยู่หลากหลายยี่ห้อโดยเป็นอุปกรณ์ประเภท plug-and-play ใช้งานง่าย  ในการเลือก Wireless โปรเจคเตอร์และอุปกรณ์ External Wireless สำหรับโปรเจคเตอร์นั้นก็ควรจะคำนึงถึง Bandwidth ในการส่งผ่านข้อมูลเป็นสำคัญ   

        Wi-Fi เป็นเทคโนโลยี wireless ซึ่งเป็นที่รู้จักกันในวงการคอมพิวเตอร์ซักประมาณสองสามปีมานี้  Wi-Fi หรือ IEEE 802.11b มีการใช้กันอย่างแพร่หลายกับโปรเจคเตอร์และระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์สามารถ ส่งผ่านข้อมูลได้ 11 Mb (เมกกะบิต) ต่อวินาทีในรัศมี 50 เมตร  ส่งสัญญาณวิทยุในย่านความถี่ 2.4 GHz  ซึ่งเพียงพอสำหรับฉายภาพนิ่งหรือภาพสไลด์จาก PowerPoint  กับภาพเคลื่อนไหวนั้น IEEE 802.11b ยังมีความหน่วงของสัญญาณอยู่มาก   จากการที่ได้ติดตามแนวทางการพัฒนาระบบ wireless มาพอสมควรจึงทำให้รู้ว่า IEEE 802.11b มีข้อบกพร่องอยู่มากในระบบการส่งผ่านข้อมูล  ภาพและสีอาจจะจางลงเล็กน้อยแต่ที่เห็นได้ชัดเจนก็คือความหน่วงของสัญญาณภาพ ทำให้โปรเจคเตอร์แสดงภาพได้ช้ากว่าที่ควรจะเป็นสามถึงสี่วินาที  ถึงแม้ว่า IEEE 802.11b จะสามารถส่งข้อมูลได้ 11 Mb (เมกกะบิต) ต่อวินาทีแต่ยังไม่เพียงพอสำหรับการชมภาพเคลื่อนไหวที่เป็นเช่นนี้เนื่องมา จากในความเป็นจริงแล้ว IEEE 802.11b สามารถนำพาข้อมูลได้ 4-5 Mb (เมกกะบิต) ต่อวินาทีเท่านั้น

         IEEE 802.11g ใช้ความถี่ 2.4 GHz เหมือนกับ IEEE 802.11b แต่สามารถส่งข้อมูลได้ 54 Mb (เมกกะบิต) ต่อวินาทีด้วยความสามารถในการส่งข้อมูลที่ดีกว่านี้ทำให้แสดงภาพเคลื่อนไหว ได้ลื่นไหลมากขึ้น โปรเจคเตอร์ที่ใช้มาตรฐาน IEEE 802.11g จึงสามารถรองรับงาน Presentation และ Multimedia ได้ดีขึ้น  เทคโนโลยีการส่งข้อมูลกำลังมีการพัฒนาให้ดีขึ้นเรื่อยๆในอนาคตเราคงจะได้ เห็นโปรเจคเตอร์ที่มีระบบ Wireless สมบูรณ์แบบมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น