วันพฤหัสบดีที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2555

LCOS Projector


LCoS

Liquid crystal on silicon (LCOS หรือ LCoS) เป็นเทคโนโลยีใหม่ที่เกิดขึ้นจาก LCD และ DLP ผสมกัน หรืออาจจะเรียกว่า เทคโนโลยี “micro-projection” หรือ “micro-display” ก็ได้ เนื่องจากเทคโนโลยีนี้จะใช้ในพวกโปรเจคชันทีวี โดยมีเทคโนโลยีในการแสดงผลของภาพแบบ DLP แต่มีการใช้งาน LCD แทนกระจก
LCOS นั้นจะให้ความละเอียดของภาพสูงเนื่องจากใช้เทคโนโลยีทางซิลิกอนที่สูงกว่า LCD
สำหรับ LCOS นั้นทางอินเทลได้ประกาศออกมาในงาน CES ปี 2004 เพื่อใช้งานกับจอภาพขนาดใหญ่แต่มีราคาแพงจึงได้ถูกยกเลิกไป แต่ทางโซนี่ได้ทำขึ้นมาออกสูงตลาดช่วงเดือนธันวาคมปี 2005 โดยออกมาพร้อมกับรุ่น Sony-VPL-VW100 หรือ “Ruby” ที่เป็นเครื่องโปรเจคเตอร์พร้อมกับเทคโนโลยี SXRD (Silicon X-tal Reflective Display) ด้วยชิป 3 LCoS แต่ละชิปให้การแสดงผลที่ความละเอียด 1080p (1,920 X 1,080) และให้ความคมชัด (contrast) สูงถึง 15,000 ยังมาพร้อมกับ dynamic lens ด้วย
LCOS Projector ได้รับการพัฒนามากขึ้น เพื่อนำมาใช้งานในหลายรูปแบบ ซึ่งมีผู้ผลิตชั้นนำของโลกหลายรายที่ได้สนับสนุนเทคโนโลยีนี้นี้ และทยอยส่งผลิตภัณฑ์โปรเจคเตอร์รุ่นใหม่ๆ ออกมา ไม่ว่าจะเป็น Sony SXRD เอง นอกจากนี้ก็ยังมีรายอื่นๆ ด้วย เช่น Syntax-Brillian ก็มีผลิตภัณฑ์ Gen II LCoS ออกมา ส่วนทาง JVC ก็มี D-ILA (Digital Direct Drive Image Light Amplifier) และ MicroDisplay Corporation ก็มี Liquid Fidelity เช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น