วันพฤหัสบดีที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2555

เทคโนโลยีใหม่ๆ ของ LCD Projector


 3 LCD
LCD (liquid crystal display) เป็นเทคโนโลยีของโปรเจคเตอร์ที่มีการบรรจุแผ่น LCD จำนวน 3 แผ่นไว้ในตัวเครื่องเพื่อใช้ในการสร้างภาพ ซึ่งเปรียบเสมือนแม่สี 3 สี โดยจะมีสีแดง เขียว และน้ำเงิน โดยแสงจะวิ่งผ่านพาเนล LCD นี้ ซึ่งจะเป็นตัวที่เปิดหรือปิดการทำงานของพิกเซลในแต่ละเม็ดสี และเมื่อสร้างภาพเป็นที่เรียบร้อยแล้วก็จะส่งออกไปยังเครื่องและฉายต่อไป

  • Air Shot - Sony จากค่ายโซนี่ Air Shot เป็นเทคโนโลยีในการเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์ กับ LCD Projector สร้างความสะดวกให้อย่างมากในการใช้งาน เนื่องจากไม่จำเป็นต้องต่อสายเข้ากับ LCD Projector โดยตรง อย่างไรก็ตาม อาจมีปัญหาในเรื่องของความล่าช้าล้างเล็กน้อย
  • ปิดเครื่องทันที หลังใช้งาน โดยปกติแล้วการใช้งาน LCD Projector จะเกิดความร้อนอย่างมากกับหลอดภาพ และห้ามปิดเครื่องทันทีหลังการใช้งาน เพราะจะทำให้หลอดภาพเสียได้ ราคาหลอดภาพก็ค่อนข้างแพงเอามากๆ  ทาง Sony ได้เล็งเห็นถึงปัญหานี้จึงได้มีการพัฒนา LCD Projector รุ่นใหม่ๆ ของ Sony ให้สามารถปิดเครื่องได้ทันทีหลังเลิกใช้งาน ซึ่งถือว่าเป็นคุณสมบัติใหม่ๆ ที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว
  • Remote Mouse เป็นคุณสมบัติในการช่วยในการควบคุมการนำเสนอข้อมูลในรูปแบบของ wireless โดยแทนที่จะกดผ่านทางคอมพิวเตอร์โดยตรง ก็สามารถกดผ่าน Mouse ที่เป็น remote แทน - LCD Projector หลายๆ ยี่ห้อมักมีคุณสมบัตินี้
  • Keystone correction เป็นคุณสมบัติในการแก้ไขปัญหาของการแสดงภาพบนจอ ที่มีลักษณะเอียง ซึ่งจะช่วยให้ภาพที่แสดงบนจอภาพมีลักษณะเป็นแนวตรงกับจอ ดูง่าย ชัดเจนมากยิ่งขึ้น - LCD Projector หลายๆ ยี่ห้อมักมีคุณสมบัตินี้


     3 LCD
**ข้อดีของระบบ LCD : ให้กำลังแสงได้ดีกว่าระบบ DLP เมื่อเทียบในกำลังวัตต์ที่เท่ากัน มีความคมชัดของสีที่ชัดกว่า DLP จากความคมชัดของสัญญาณในการใช้งานกับ 1000 lumen LCD กับ 1200 lumen DLP นั้นตัว LCD จะมีความน่าเชื่อถือในการใช้งานมากกว่า LCD ให้ความคมชัดของภาพที่ดีกว่า แต่อาจจะมีผลต่อภาพบางในเรื่องของวิดีโอ 

**ข้อด้อยของระบบ LCD :
 เกิดเอฟเฟ็กต์ Chicken wire ซึ่งเป็นผลทำให้ภาพออกไม่สวย อุปกรณ์ต่างๆ จะมีขนาดใหญ่เกิดปัญหาในเรื่องของ Dead Pixels ทั้งแบบถาวรและไม่ถาวรได้ และจะส่งผลต่อการแสดงภาพ
ตัวจอ LCD สามารถเสียหายได้และมีราคาที่แพงมากกว่า DLP

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น